วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Access 2010 Runtime: First Impression

การใช้ Access 2010 Runtime ใช้งานได้ง่ายกว่าเวอร์ชันเก่าๆ มาก แล้วท่านจะต้องชอบเหมือนผมแน่นอน และที่สำคัญตั้งแต่เวอร์ชัน 2007 เป็นต้นมา Access Runtime แจกฟรี ไม่ต้องเสียเงินซื้อเหมือนก่อนครับ

ข่าวดีคือ ใน Access 2010 Beta จะมีการใส่ Package Wizard มาให้พร้อมแล้ว แต่ต้องเลือกตั้งในตอนแรกด้วย



เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ให้เปิดไฟล์ ฐานข้อมูลใดๆ ขึ้นมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น MDB หรือ ACCDB ก็ได้ แล้วไปที่เมนู File>Share แล้วจะเห็น Package Solution ดังรูป



หน้าแรกของ Wizard ก็จะให้เราเลือกบันทึก Wizard ก่อนก็ได้ โดยคลิกที่ปุ่ม Save Wizard Setting... หรือ ถ้าเคยสร้าง Wizard ไว้แล้ว ก็สามารถคลิกที่ปุ่ม Load Wizard settings from a saved template file... ก็ได้



จากรูปข้างล่างเป็นการเปิด Wizard ที่เคยบันทึกไว้ก่อนแล้ว



หรือจะบันทึก Wizard ไว้ก่อนที่จะทำการบันทึกขั้นตอนต่างๆ




เมื่อคลิก Next ก็จะให้เราเลือกไฟล์ฐานข้อมูลที่จะนำไปใช้งาน ซึ่งสามารถใช้ไฟล์ MDB ที่สร้างจากเวอร์ชันเก่าก็ได้ แล้วกำหนดโฟลเดอร์ที่ต้องการเก็บไฟล์ที่จะใช้เป็นที่ติดตั้งไฟล์ฐานข้อมูลเวลานำไปติดตั้ง และเลือกที่จะให้ติดตั้ง Access 2010 Runtime หรือไม่ โดยให้ download จากเว็บมาเอง หรือ จะแนบไปไฟล์การติดตั้งครั้งนี้ก็ได้
ลองเอา Runtime มาดูได้ที่
http://www.microsoft.com/downloads/details.aspx?FamilyID=57a350cd-5250-4df6-bfd1-6ced700a6715&displaylang=en


ส่วนล่างสุดจะเป็นการกำหนดให้มีการสร้าง Shortcut ไว้ที่ไหนบ้าง และชื่อของ Shortcut


หน้าต่อมาจะเปิดให้สามารถแนบไฟล์อื่นๆ ไปด้วยได้รวมถึงไฟล์ที่เก็บ Registry Keys ที่ต้องการจะใช้ได้ด้วย



การติดตั้งในเวอร์ชั่น Beta นี้จะเลือกได้เฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น


แล้วคลิก OK เพื่อให้โปรแกรมช่วยสร้าง Package ให้ เมื่อสร้างเสร็จ ก็จะเป็นดังรูป เขียนลง CD เพื่อจัดส่งไปให้ผู้ใช้นำไปติดตั้งแล้วใช้งานได้



เมื่อนำไปติดตั้งที่เครื่องฯ อื่นที่ไม่มีการติดตั้ง Access 2010 ไว้ โปรแกรมจะใช้เวลาในติดตั้งไม่นานเท่าไร เมื่อติดตั้งเสร็จลองเรียกใช้งานดู จะเจอข้อความเตือนเราว่า โปรแกรมนี้อาจไม่ปลอดภัย ก็ให้คลิก Open เพื่อทำงานต่อไปได้ ถ้าใครเคยใช้ Access 2007 ก็จะทำอย่างนี้ไม่ได้ เพราะตั้งทำการแก้ไขโฟลเดอร์ที่ติดตั้งไฟล์ฐานข้อมูลไว้ให้เป็น Trusted Location ก่อน และต้องเขียนโค้ดเพื่อแก้ไข Registry แยกต่างๆ หาก แต่สำหรับเวอร์ชันนี้ไม่ต้องปวดหัวอีกแล้ว



ถ้าโปรแกรมที่นำไปติดตั้งมีการ Log In ก่อนเข้าใช้งาน ก็จะทำงานได้ทันที จากตัวอย่างนี้เป็นการดึงข้อมูลจาก Oracle มา



เมื่อ Log In ผ่าน ก็เข้าทำงานได้เลย ผมลองค้นหาข้อมูล นำข้อมูลเข้า กรอง และส่งรายงานออกเป็น PDF ก็ทำได้เหมือนได้ติดตั้ง Access 2010 ตัวเต็มไว้เลย



เมนู File ที่เขาเรียกว่า Backstage ก็จะมีคำสั่งที่จำเป็นไว้ใช้งาน แต่ Ribbon และ Navigation Pane จะไม่สามารถใช้งานได้ ผมเองก็ไม่ชอบ 2 ตัวนี้อยู่แล้ว ก็เลยไม่ติดใจอะไร

1 ความคิดเห็น: